ปิดฉากคดีกำนันเป๊าะ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ได้มีคำพิพากษาศาลฎีกา โดยยืนตามศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ให้จำคุก นายสมชาย คุณปลื้ม หรือกำนันเป๊าะ อายุ 73 ปี และนายภาสกร หอมหวล หรือส.ท.เหี่ยว อายุ 44 ปี สมาชิกสภาเทศบาลเมืองแสนสุข ชลบุรี

เป็นเวลา 25 ปี!ตามความผิดฐานใช้จ้างวานสังหารนายประยูร สิทธิโชติ หรือกำนันยูรโดยศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาลับหลังจำเลย เนื่องจากหลบหนี

คดีนี้เป็นคดีสำคัญ ทำให้บุคคลที่เชื่อว่าเป็นผู้ยิ่งใหญ่แห่งภาคตะวันออก ต้องหลบหนีไปต่างประเทศอย่างยากจะกลับมาได้อีก ปิดฉากผู้ทรงบารมีในพื้นที่นี้อย่างสิ้นเชิง ขณะเดียวกันเทคนิคการสืบสวนดำเนินคดีของตำรวจก็ถือเป็นคดีตัวอย่างที่น่าสนใจศึกษายิ่ง

โดยเป็นผลงานโบแดงของตำรวจที่มี พล.ต.อ. ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา รองผบ.ตร. เป็นหัวหน้าชุด กำนันยูร นับป็นผู้ทรงบารมีที่ไม่ธรรมดาอีกคนหนึ่งในชลบุรีถูกมือปืนที่ยังไม่รู้ว่าเป็นใครยิงตายเมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2546 ในงานเลี้ยงแต่งงาน ทั้งนี้เพราะกำนันยูรกบดานในถ้ำมาตลอด ด้วยรู้ตัวว่าถูกปองร้าย เป็นโอกาสเดียวที่มือปืนลงมือได้ขณะนั้นพล.ต.อ.ภาณุพงศ์ เป็นรองผบช.ก. ได้รับผิดชอบสืบหาคนร้าย จนไปพบว่ามีมือปืนอีกชุดที่ได้รับจ้างวานด้วย!?!

จึงรวบรวมพยานหลักฐาน ควบคุมตัว นายธนาวุฒิหรือติ เกิดเกียรติกุล นายพสิษฐ์หรือคิด แตงตุ้มรุ่งโรจน์ และนายธนาพลหรือเจี๊ยบ บุญศรีอุทัย มาสอบปากคำ รับสารภาพว่าเคยได้รับการจ้างวานจากจำเลย 3 ล้านบาททั้งได้พยายามดักฆ่ากำนันยูรตลอดปี 2545 ถึง 4 ครั้งแต่พลาดแม้มือปืนชุดนี้ จะไม่ใช่ชุดที่ลงมือปลิดชีพจนสำเร็จ แต่การตระเตรียมการ ไปดักฆ่าพร้อมอาวุธ และได้รับการจ้างวานอย่างชัดเจนแล้ว ถือเป็นความผิดสำเร็จ! พื่อประโยชน์ต่อคดี จึงกันมือปืนทั้งสามไว้เป็นพยาน และดำเนินคดีกำนันเป๊าะกับลูกน้องคนสนิทจนกระทั่งศาลพิพากษายืนทั้ง 3 ศาลว่าผิดจริง

นี่จึงเป็นคดีตัวอย่างที่โรงเรียนสืบสวนสอบสวนของตำรวจต้องนำไปเป็นตำราสามารถเอาผิดผู้จ้างวานได้ แม้ไม่ได้มือปืนชุดที่ยิงจริง แต่ชุดที่ได้รับจ้างวานและไปเตรียมการแล้ว ก็สามารถดำเนินคดีได้ เป็นกรณีศึกษาชั้นดีของตำรวจนักสืบ!

เนื้อหาจาก  ข่าวสดออนไลน์