เมีย ทนายสมชาย ขอศาลสั่งให้สามีเป็นคนสาบสูญ

อังคณา นีละไพจิตร เข้าไต่สวนร้องศาลแพ่งขอให้สามีเป็นบุคคลสาบสูญ เชื่อตายแล้ว หลังหายตัวนานกว่า 5 ปี พร้อมยื่นคำร้องขอเป็นผู้จัดการมรดก ด้านศาลให้รอฟังคำสั่งบ่ายวันนี้

วันนี้ (18 พ.ค.) ที่ห้องพิจารณาคดี 403 ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก ศาลไต่สวนคำร้องหมายเลขดำที่ 1026/2552 ที่นางอังคณา นีละไพจิตร ภรรยานายสมชาย นีละไพจิตร อดีตประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม ขอให้ศาลมีคำสั่งให้นายสมชายเป็น บุคคลสาบสูญ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 61 วรรคหนึ่ง และ (3) หลังหายตัวไปจากภูมิลำเนา ครบ 5 ปี ตามเวลาที่กฎหมายกำหนด หรือหายตัวไปโดยตกอยู่ในสถานการณ์ที่มีอันตรายถึงชีวิต โดยการยื่นคำร้องครั้งนี้เพื่อจะเข้าไปจัดการทรัพย์สินของนายสมชาย ประกอบด้วย เงินสดในบัญชีเงินฝาก ธ.กสิกรไทย สาขา ถนนมหาไชย, โฉนดที่ดิน เขตหนองจอก กทม., รถยนต์ซีวิค และอาคารชุดบ้านรัชโยธิน กทม.

ในการเบิกความ นางอังคณา ผู้ร้อง เข้าไต่สวนเป็นพยานเพียงปากเดียว ระบุว่านายสมชายเดิน ทางออกจากบ้านไปส่งบุตรไปโรงเรียนตั้งแต่เช้าเมื่อวัน ที่ 11 มี.ค. 47 และจนถึงวันที่ 12 มี.ค.47 นายสมชายก็ไม่ได้เดินทางกลับมาทั้งที่ในวันที่ 14 มี.ค. นายสมชาย มีภารกิจต้องเดินทางไปร่วมพิจารณาคดีที่ศาลจังหวัดนราธิวาส ซึ่งพยายามติดต่อนายสมชายแล้วแต่ติดต่อไม่ได้ ดังนั้น เมื่อถึงวันที่ 14 มี.ค.จึงได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สน.บางยี่เรือ เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ แต่พนักงานสอบสวยแจ้งว่าระหว่างวันที่ 12 – 14 มี.ค. ไม่พบการเกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์

นางอังคณา กล่าวต่อว่า จากนั้นในวันที่ 15 มี.ค. นายกรัฐมนตรีจึงสั่งการให้ พล.ต.อ.สมบัติ อมรวิวัฒน์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เป็นหัวหน้าชุดติดตามตัว ซึ่งต่อมาพบรถยนต์ของนายสมชายถูกจอดทิ้งไว้ที่สถานีขนส่งหมอชิต 2 มีร่องรอยการเฉี่ยวชน ที่ด้านท้ายฝั่งขวา ด้านคนขับ จากนั้นได้มีการขออนุมัติหมายจับ พ.ต.ต.เงิน ทองสุก กับพวก ซึ่งเป็นนายตำรวจกองปราบปราม รวม 5 คน และมีการดำเนินคดีข้อหาความผิดต่อเสรีภาพ ซึ่งอัยการยื่นฟ้อง พ.ต.ต.เงิน กับพวก ต่อศาลอาญา แล้วศาลพิพากษาจำคุก พ.ต.ต.เงิน 3 ปี ฐานกักขังหน่วงเหนี่ยวให้ปราศจากเสรีภาพ ขณะที่เวลานี้คดีอยู่ระหว่างอุทธรณ์

ทั้งนี้ นางอังคณา เบิกความต่อว่า นับตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.47 จนถึงปัจจุบันยังไม่มีผู้แจ้งเบาะแสว่านายสมชายหายไปไหน ซึ่งนายสมชายไม่เคยมีพฤติกรรมไปที่ใดแล้วไม่บอกให้ทราบ และไม่มีเรื่องชู้สาว อีกทั้งทนายสมชายเป็นคนรักครอบครัวและมีความรับผิดชอบสูง ที่ผ่านมาตามแนวทางการสอบสวนคดีของดีเอสไอ ก็มุ่งประเด็นการสืบหาชิ้นส่วนนายสมชายซึ่งเชื่อว่าถูกฆ่าและเผาทำลาย ที่แม่น้ำ แม่กลอง จ.ราชบุรี มากกว่า การหาตัวนายสมชาย ดังนั้นเชื่อว่านายสมชายน่าจะเสียชีวิตแล้วตั้งแต่วันที่ 12 มี.ค.47

ภายหลังนางอังคณาเบิกความเสร็จสิ้นแล้ว ศาลแจ้งให้รอฟังคำสั่งในวันนี้ ซึ่งนางอังคณากล่าวแสดงความมั่นใจว่าศาลน่าจะมีคำสั่งให้นายสมชาย เป็น บุคคลสาบสูญ ตามประมวลกฎหมายแพ่งฯ มาตรา 61 ซึ่งตนเตรียมยื่นคำร้องต่อศาลแพ่ง ขอเป็นผู้จัดการมรดกตามกฎหมาย เพื่อเข้าจัดการนิติกรรมทรัพย์สินต่างๆ.

เนื้อหาจาก Sanook News