สงครามการค้า จีนโต้กฎหมายมะกันฯ ละเมิดกฎการค้าโลก

รอยเตอร์ – รัฐมนตรีพาณิชย์จีนเผย (7 มี.ค.) กฎหมายการค้าของสหรัฐฯที่พุ่งเป้ามาลงโทษการส่งออกของจีนนั้น ถือว่าละเมิดกฎการค้าสากล และจีนก็จะไม่ยอมปรับค่าเงินหยวนเพื่อแก้ปัญหาขาดคุลการค้าให้กับสหรัฐฯ เพราะปัญหานี้สหรัฐฯ ต้องแก้เอง

 

ประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐฯ กำลังจะลงนามในกฎหมายฯ ฉบับดังกล่าวเพื่ออนุญาตให้สามารถกำหนดภาษีกับสินค้าที่ได้รับการช่วยเหลือจากภาครัฐฯ ที่นำเข้าจากจีนและเวียดนาม ซึ่งทำเนียบขาวเผยว่าจะเป็นการช่วยพิทักษ์การงานและอาชีพให้กับชาวอเมริกัน

 

นายเฉิน เต๋อหมิง รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จีน แถลงข่าวบริเวณด้านข้างของการประชุมสภาผู้แทนประชาชนจีน ว่า “พวกเรา (จีน) ปฏิบัติตามกฎฯ ขององค์การการค้าโลก แต่พวกเราไม่มีพันธสัญญาที่จะต้องไปปฏิบัติตามกฎหมายเฉพาะของประเทศใดประเทศหนึ่ง ที่ละเมิดขอบข่ายของกฎหมายระหว่างประเทศเช่นนี้”

 

เฉินย้ำว่า จีนพยายามทำให้เกิดดุลการค้าในระดับโลกมากกว่าสหรัฐฯด้วยซ้ำ จีนทำให้การขาดดุลการค้าลดลงเหลือเพียง 2.1 เปอร์เซ็นต์ของการส่งออกเมื่อปีที่ผ่านมา ขณะที่จีนยังคงได้เปรียบดุลการค้าสหรัฐฯอยู่ที่ 4.8 เปอร์เซ็นต์ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)

 

เฉินเผยชัดเจนว่าสหรัฐฯ ต้องรับผิดชอบกับปัญหาขาดดุลการค้าของตัวเองมากกว่าโทษประเทศอื่น

“ทำไมสหรัฐฯถึงมียอดขาดดุลการค้ามากถึง 700,000 ล้านดอลลาร์ ทำไมจีนได้เปรียบดุลการค้ากับทุกประเทศเพียง 150,000 ล้านดอลลาร์ และได้เปรียบกับเฉพาะสหรัฐฯ 200,000 ล้านดอลลาร์” เฉินตอบโต้ด้วยการตั้งคำถาม

 

สหรัฐฯนำเข้าสินค้าจากจีนทุบสถิติ 399,300 ล้านเหรียญเมื่อปีที่ผ่านมา สหรัฐชี้ว่า การขาดดุลการค้ากับจีนก็ทุบสถิติถึง 295,000 ล้านเหรียญด้วย แต่ข้อมูลของจีนเผยว่าจีนเกินดุลการค้าเพียง 202,000 ล้านเหรียญเท่านั้น จีนเผยว่า ความแตกต่างด้านตัวเลขนี้เป็นเพราะวิธีการทางสถิติของสหรัฐฯ ไปคำนวณรวมการค้ากับฮ่องกงด้วย

 

เมื่อปีที่ผานมา การเกินดุลการค้าของจีนกับทุกประเทศทั้งหมดถือว่าลดลงมาถึง 15 เปอร์เซ็นต์ เทียบกับปีก่อนหน้า มีมูลค่าอยู่ที่ 155,000 ล้านเหรียญฯ เนื่องจากสูญเสียการส่งออกในตลาดสำคัญอย่างยุโรปที่กำลังเจอปัญหาเศรษฐกิจ และสหรัฐฯเองที่กำลังมีปัญหาหนี้สาธารณะ

 

เฉินเผยว่า การส่งออกของจีนเพิ่มขึ้นประมาณ 7 เปอร์เซ็นต์ในสองเดือนแรกของปีนี้ เทียบกับปีก่อนหน้า ขณะที่การนำเข้าดูเหมือนว่าจะมากกว่า 7 เปอร์เซ็นต์

เป้าหมายของรัฐบาลจีนในปีนี้ต้องการทำให้การนำเข้าและส่งออกขยายตัวอยู่ที่ 10 เปอร์เซ็นต์ เฉินเผยว่า การขยายตัวทางการค้าในครึ่งหลังของปีจะเร็วกว่าครึ่งแรก

 

เฉินเผยว่า ที่สหรัฐฯวิจารณ์จีนนั้นไม่อยู่บนหลักการของเหตุผล

“รัฐบาลสหรัฐฯได้ช่วยเหลือบริษัทของตน เช่น ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่ แต่จีนก็ไม่เคยวิจารณ์การกระทำของสหรัฐฯ โดยการออกกฎฯมาทำให้อีกฝ่ายเสียหายเช่นนี้” เฉินกล่าว

เฉินเพิ่มเติมว่า อัตราแลกเปลี่ยนค่าเงินหยวนของจีนขณะนี้ใกล้จะปรับให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมได้แล้ว และจีนไม่มีเจตนาจะทำให้เงินหยวนแข็งค่าแต่อย่างใด

ขณะนี้รัฐบาลโอบามาของสหรัฐฯได้ประกาศตั้งหน่วยบังคับใช้กฎฯการค้าระหว่างบริษัทฯ เพื่อทำหน้าที่คุมและบังคับใช้กับบริษัทในประเทศคู่ค้าของสหรัฐฯ รวมทั้งจีนด้วย

เฉินทิ้งท้ายว่า จีนยินดีที่จะคุยเรื่องนี้กับสหรัฐฯ แบบตัวต่อตัว

ที่มา : manager.co.th